Chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em và thanh thiếu niên

Trong một nghiên cứu vào năm 2000 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TS Nguyễn Văn Thọ và cộng sự ( BVTTTƯ2) cho rằng : tỉ lệ nghiên cứu trên đa số học sinh tiểu học thì có đến 6,6% học sinh mắc chứng tăng động giảm chú ý, và tỷ lệ này là 4,29 % ở học sinh trung học cơ sở , 2,63 % ở học sinh phổ thông trung học . Còn tại Uc, theo nghiên cứu mới nhất người ta đánh giá là có đến 20% trẻ nam mắc chứng này , và ở nữ tỷ lệ là 8%.Tại Phòng Tham vấn Tâm lý trẻ em – Bệnh viện tâm thần TW2 , mặc dù mới triển khai khám và điều trị các rối nhiễu tâm lý trẻ em trong vòng một năm nay , tỷ lệ trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý đến với phòng cũng chiếm 10 % trẻ đến khám và điều trị tâm lý. Điều đặc biệt là chứng tăng động ở trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ với tỷ lệ nữ / nam là 1/5-6 . Tuy tỷ lệ trẻ bị bệnh ngày càng cao, nhưng trong nhiều cộng đồng xã hội người ta vẫn chưa biết đến, kể cả những cộng đồng có liên quan trực tiếp như ngành giáo dục và y tế . Đối với họ, những đứa trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý không phải là những bệnh nhân mà đơn giản chỉ là những trẻ chưa được giáo dục tốt hay là kỷ luật chưa đúng mức . Đây có thể xem là một bệnh thiểu năng của trẻ ở dạng tiềm ẩn. Và nếu như những trẻ tăng động giảm chú ý không được quan tâm và có chiến lược điều trị đúng đắn , di chứng của nó để lại sẽ là một nhân cách chống đối xã hội như trộm cắp, đánh nhau, đua xe, phạm pháp và cả ma tuý, thuốc lắc…
Thế nào là một trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý?
+ Thời gian chú ý :
Trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý thường khó tập chung chú ý trong một khoảng thời gian nào đó . Chúng thường dễ bị chia trí bởi những tác động bên ngoài , chẳng hạn như tiếng ồn hoặc sự chuyển động và xao nhãng những công việc đang làm . Những sự khuấy động trong khi trẻ đang tập chung như thế có thể làm cho “ ngắt mạch “ và trở nên mơ màng, mông lung trong thế giới riêng của nó.
+ Mức độ hoạt động :
Thường thì những trẻ mắc chứng này đều có mức độ hoạt động cao hơn so với trẻ cùng độ tuổi . Chúng hoạt động không ngơi nghỉ lúc nào cũng cựa quậy và rất khó ngồi yên được một lúc lâu. Chúng không tập chung chú ý nhiều đến một hoạt động cụ thể mà luôn luôn di chuyển sự tập chung chú ý sang nhiều hoạt động liên tiếp.
+ Tính hấp tấp :
Phần lớn những trẻ em này, đặc biệt đối với những trẻ hiếu động , thường hay tỏ ra bốc đồng và hăng hái . Chúng luôn tìm một việc gì đó để làm tiếp theo , và cứ thế là làm , không cần suy nghĩ xem việc chúng đang làm là việc gì . Hậu quả là chúng sẽ phải gặp những trục trặc , không những là về mặt hành động mà còn cả về mặt suy nghĩ . Chúng là những trẻ chỉ nghĩ theo ngẫu hứng và thường làm hư việc , không biết sắp đặt và không làm theo những công việc hàng ngày đã dự tính trước. Tính bốc đồng của chúng thường đưa đến những hoạt động sai lầm, chẳng hạn như nói dối, ăn cắp, hoặc thậm chí là những hoạt động phạm pháp không nghiêm trọng lắm như đốt cháy, đánh nhau …
+Sự phối hợp động tác:
   Người ta thường dùng từ “ trẻ vụng về “ để chỉ chứng này vì trẻ biểu hiện quá nhiều trục trặc trong sự phối hợp. Nó đòi hỏi hực hiện động tác chính xác mà trong đó trẻ gặp trở ngại, từ những việc tầm thường như mặc áo , đánh răng , rửa mặt cho đến viết chữ sấu… Gặp khó khăn trong phối hợp động tác thông thường cũng rất hay thấy , làm trẻ chậm tiếp thu và không thể thực hiện được những hành động tự chủ một mình như đi xe đạp chẳng hạn. Trẻ mắc chứng này không thể nhảy lò cò, nhảy dây, nhảy cao hoặc kém phát triển các kỹ năng như đá bóng hoặc bắt bóng.
+Trí nhớ tạm thời :
Trẻ mắc chứng này đặc biệt gặp khó khăn trong việc lưu giữ thông tin nghe hoặc nó, do đó, khi chúng học được một điều mới nếu khoảng một hai tuần sau điều đó được nhắc lại chúng cũng không thể nào nhớ lại, củng cố điều đã học.
+ Ương ngạnh :
Đa số trẻ mắc hội chứng tăng động giảm chú ý thường có biểu hiện cá tính ương ngạnh .Chúng thường có thái độ cố chấp và phản kháng lại những sự thay đổi của mội trường chung quanh hoặc thay đổi của những sự việc mà chúng đã quen thuộc . Chúng cảm thấy làm những công việc mà chúng thường làm sẽ dễ hơn , và vì thế , chúng rất miễn cưỡng phải chấp nhận sự thay đổi. Điều này đưa đến những cơn bốc đồng và thay đổi tính khí.
+ Những biểu hiện cảm xúc khác :
Trẻ bị hội chứng tăng động giảm chú ý thường dễ có khuynh hướng hay gây gổ , sinh sự với người khác. Do đó , chúng sẽ thường xuyên bị hăm doạ hơn những trẻ khác dù ở ngay chính trong môi trường của chúng.
Để phản ứng lại chúng có thể có hai thái độ : hoặc là tự rút lui chịu thua , hai là tìm cách gây hấn. Điều này ảnh hưởng tới tính tự tin của trẻ. Do đó , khi chơi chung với bạn bè cùng lứa, chúng thường tỏ ra thiếu tự tin , và trong trường hợp mức độ thiếu tự tin trở thành nghiêm trọng , chúng sẽ mắc chứng hoang tưởng.
+ Giấc ngủ:
Ở trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý , trong giấc ngủ của chúng hay bị xáo trộn . Tuy nhiên , cũng có những trẻ vẫn có thể ngủ rất say. Nhưng dù ngủ say hay không chúng cũng có những biểu hiện đáng chú ý: Những trẻ ngủ say thì lại là những đứa hay mớ hoặc thường bị ác mộng hoặc bị mộng du, trong khi những trẻ khó ngủ thì lại hay giật mình thức giấc . Cũng có nhiều trẻ mắc chứng dậy rất sớm vào buổi sáng. +Thèm ăn :
Những trẻ bị mắc chứng tăng động giảm chú ý cũng thường bị rối loạn trong việc thèm ăn . Trẻ hiếu động thái quá sẽ bị thèm ăn và thèm uống rất nhiều hơn trẻ thường , vì chúng cần rất nhiều năng lượng để hoạt động . Cũng có một trẻ ít ăn hoặc rất kén ăn , chỉ có thể ăn được một số thức ăn mà chúng ưa thích . Phần lớn những trẻ bị hội chứng tăng động giảm chú ý thường bị rối loạn thèm ăn rất sớn, ngay từ khi còn bé.
+Lời nói :
Một nét khá nổi bật trong phần lớn những trẻ bị hội chứng tăng động giảm chú ý là chúng diễn đạt từ ngữ chậm. Những trẻ này phát triển khả năng nói bình thườngnhư những trẻ khác vào những năm đầu, nhưngvề sau thì khả năng phát triển đó chậm lại, đặc biệt là trong cấu trúc câu và diễn đạt bằng lời nói , có thể trẻ phát âm rất khó khăn và có trẻ có tật nói lặp . Những trẻ chậm biết nói thuộc loại này , về sau khi đi học thường khó khăn trong việc học tiếng , nhất là các môn tập đọc, tập viết và tập nói.
Những trình bày trên là biểu hiện chính của bệnh tăng động giảm chú ý , không phải mọi trẻ tăng động đều có tất cả các triệu chứng trên , dù sao những trẻ này đều có hầu hết các triệu chứng ấy vào lúc này hay lúc khác của từng giai đoạn như là một phần của sự xuất hiện các trở ngại.

Nếu trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý thì phải làm gì ?
   Nói chung , hành vi tăng động và giảm chú ý không phải lỗi của trẻ , nó thường do những rối loạn sự chú ý và khả năng tự kiềm chế bẩm sinh . Những đứa trẻ này thường cần sự giúp đỡ nhiều hơn của cha mẹ và thầ cô để chúng có thể bình tĩnh và chú ý đến công việc ở nhà , ở trường. Và tiến triển của bệnh có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào thái độ , sự giúp đỡ của gia đình và nhà trường nơi trẻ học tập . Với công tác chăm sóc những trẻ này, chúng ta hãy chú ý đến một số vấn đề sau:
– Cha mẹ, người thân của trẻ hãy khuyến khích hoặc khen ngợi khi trẻ có tể tập chung . Điều này giúp định hình hành vi của trẻ, giảm thiểu sự tăng hoạt động của chúng.
– Tránh các hình thức phạt. Việc giữ gìn kỷ luật sẽ có hiệu quả ngay tức khắc . Vấn đề là chúng ta duy trì kỷ luật để trẻ có thể ổn định hành vi của mình tốt hơn.
– Bố mẹ trẻ hãy thảo luận vấn đề của con mình với giáo viên của chúng ở trường 9 để giải thích tại sao những nỗ lực học tập của trẻ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, những sự khen thưởng kịp thời sẽ khích lệ sự chú ý . Những khoảng thời gian chú ý trong lớp cần được giáo viên tận dụng)
– Nhấn mạnh những yêu cầu để giảm thiểu tối đa sự phân tán tư tưởng ở trẻ . Ví dụ , buộc trẻ phải ngồi bàn đầu trong lớp , tránh cho trẻ quay ngang , quay ngửa và đùa nghịch khi bị cô giáo quan sát nhiều.
– Nên cho con bạn tập một môn thể thao mà chúng ưa thích hoặc bạn cho là phù hợp với trẻ . Ví dụ như cho chúng đi bơi ,tập một môn võ… Các hoạt động đó có thể giúp làm giảm sự dư thừa năng lượng.
– Đừng bao giờ để con bạn phải thiếu thốn tình cảm của cả cha lẫn mẹ, đừng để con bạn bị tổn thương về tinh thần thậm chí khi điều sấu nhất đến với gia đình bạn , như phải ly dị, tang toc…. Vì đó chính làphần lớn trong những nguyên nhân dẫn tới chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ.
– Nếu thấy có nhiều triệu chứng trên ở trẻ, bạn hãy đưa con mình đến một bác sỹ chuyên khoa hoặc một chuyên gia tâm lý lâm sàng. Tại các phòng tham vấn tâm lý trẻ em hoặc các bệnh viện chuyên khoa các nhà chuyên môn sẽ giúp bạn được nhiều hơn . Tăng động giảm chú ý là một hội chứng bệnh ly, tuỳ từng trường hợp mà nhà điều trị có thể kết hợp điều trị thuốc với các liệu pháp tâm lý. Tuy nhiên bạn nên đưa trẻ đến với các nhà chuyên môn càng sớm càng tốt, điều này giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tình hình của trẻ.

thanh niên

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s