Dinh dưỡng cho mẹ bầu đi làm

Dinh dưỡng khi mang thai là điều rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé. Đối với mẹ bầu đi làm, những áp lực công việc khiến bạn khó có thể đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn. Nếu mẹ bị nghén, tình trạng này càng làm cho bạn thêm mệt mỏi. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu đi làm, giúp đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho mẹ và bé.

dinh dưỡng khi mang thai

Ăn sáng trước khi đi làm

Nếu cơ quan xa hoặc đi làm bằng các phương tiện công cộng, quãng đường dài kèm theo ùn tắc sẽ khiến mẹ mệt mỏi, nên dù vội đến mấy cũng cố gắng ăn sáng trước khi đi làm.

Ngoài ra, mẹ hãy mang theo bánh trái để nhấm nháp trong lúc di chuyển. Đó có thể là những món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe như bánh mì bơ, sữa tươi, sandwich, trái cây… Nhiều người có thói quen uống cà phê buổi sáng, nhưng với mẹ bầu thì không nên dùng quá 200mg caffeine/ngày (caffeine có trong trà, cà phê, đồ uống tăng lực và chocolate).

Luôn mang theo đồ ăn

Để tránh hạ đường huyết, mẹ bầu nên chuẩn bị đầy đủ đồ ăn tại nơi làm việc của mình để có thể ăn phụ trong cả ngày. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên luôn mang theo.

– Rau củ quả tươi như cà rốt, ngô ngọt, cam, táo… chứa nhiều chất xơ và vitamin. Lưu ý ngâm rửa sạch bằng nước muối trước khi sử dụng.

– Hoa quả sấy khô như mít, nho, mận… chứa rất nhiều khoáng chất, nhanh chóng tăng cường năng lượng.

– Những loại hạt như hạnh nhân, hạt điều… rất giàu magie, khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

– Các loại bánh quy và ngũ cốc cũng là lựa chọn tốt vì có thể ăn liền và để được lâu.

– Các loại bánh mì như bánh mì đen, bánh sừng bò, bánh mì bơ, bánh vòng… ăn kèm sữa tươi, cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi và bổ sung năng lượng.

Bữa trưa văn phòng giàu dinh dưỡng

Vì phải đi làm nên mẹ bầu cần tự tay chuẩn bị bữa ăn cho mình từ tối hôm trước để đảm bảo dinh dưỡng.

Súp: Nếu công ty có lò vi sóng, mẹ có thể nấu súp từ tối hôm trước, để trong tủ lạnh và mang đi làm. Khi dùng thì hâm lại bằng lò vi sóng. Các loại súp gà, súp thịt heo, súp khoai tây thịt bò… chứa rất nhiều dinh dưỡng đảm bảo năng lượng. Nếu mua súp đóng hộp, nên chọn nơi uy tín và tránh loại có hàm lượng muối cao.

Sandwich: Là món ăn dễ làm và tiết kiệm thời gian, kết hợp linh hoạt được cả thịt và rau cùng các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như bơ, phomai… Mẹ có thể chuẩn bị nguyên liệu từ tối hôm trước để sáng mai làm nhanh hơn. Để làm sanswich, mẹ nên chọn bánh mì đen, loại giàu chất xơ nhất. Bơ và phomai chọn loại tiệt trùng và nên chú ý đến hạn sử dụng.

Khoai tây hầm: Là bữa trưa hoàn hảo cung cấp năng lượng, vitamin C và chất xơ. Mẹ có thể hầm khoai tây với thịt, xương và các loại củ như cà rốt, su hào để tăng thêm dưỡng chất.

Salad: Chuẩn bị salda từ tối hôm trước. Có thể ăn cùng mì ý bò băm, bánh mì và thịt để nạp đủ năng lượng. Mẹ nhớ chọn rau củ quả tươi, rửa sạch và ngâm nước muối trước khi dùng. Không nên cắt quá nhỏ rau củ sẽ làm giảm lượng vitamin C. Ngoài ra mẹ không nên dùng mayonnaise để trộn vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh.

Không nên thường xuyên ăn đồ ăn nhanh vì chúng chứa nhiều chất béo, muối và ít dưỡng chất. Nếu ăn pizza hãy chọn pizza rau củ quả thay vì pizza thịt và ăn kèm salad hoặc hoa quả để cung cấp thêm vitamin và chất xơ.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s